Ifo เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจเยอรมนีเดือนก.พ.ลดลงเดือนที่ 6 ติดต่อกัน แตะระดับต่ำสุดในรอบกว่า 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 22, 2019 22:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนีลดลงสู่ระดับ 98.5 ในเดือนก.พ. จากระดับ 99.3 ในเดือนม.ค. ซึ่งตัวเลขเดือนล่าสุดถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2557 และเป็นการปรับตัวลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน

เคลเมนส์ ฟูเอสต์ ประธาน Ifo ระบุว่า ความวิตกกังวลในภาคธุรกิจเยอรมันยังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมกับเสริมว่า "เศรษฐกิจเยอรมันยังคงอ่อนแอ"

ทั้งนี้ ผลสำรวจความเชื่อมั่นดังกล่าวได้มาจากการสำรวจบริษัทในภาคการผลิต ก่อสร้าง ค้าส่งและค้าปลีก รวมทั้งภาคบริการ ประมาณ 9,000 แห่งในแต่ละเดือน

Ifo เผยว่า บริษัทที่ร่วมตอบแบบสำรวจมองว่า สภาวะแวดล้อมในปัจจุบันเอื้ออำนวยต่อภาคธุรกิจน้อยลง ขณะที่มุมมองที่มีต่อสถานการณ์ในอีก 6 เดือนข้างหน้าก็ย่ำแย่ลงเช่นกัน ซึ่งจากผลสำรวจดังกล่าว ประกอบกับตัวชี้วัดทางเศรษฐกิจอื่นๆ จึงอาจบ่งชี้ได้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนีอาจขยายตัวเพียง 0.2% ในไตรมาสแรกของปี 2562

โดยเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลเยอรมนีเพิ่งปรับลดการคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ลงสู่ระดับ 1% ในปี 2562 ซึ่งลดลงอย่างมากจากที่รัฐบาลได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า อัตราขยายตัวของเศรษฐกิจประเทศในปีนี้น่าจะอยู่ที่ 1.8%

ขณะเดียวกัน หนังสือพิมพ์ Die Zeit ของเยอรมนี รายงานในสัปดาห์นี้ว่า กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) มีแนวโน้มที่จะปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมันในปีนี้ลงอีก พร้อมแนะรัฐบาลเพิ่มการลงทุนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

ในการให้สัมภาษณ์กับทางหนังสือพิมพ์ นางคริสทีน ลาการ์ด ผู้อำนวยการ IMF ได้ผลักดันให้รัฐบาลเยอรมนีเพิ่มการใช้จ่ายงบประมาณมากขึ้นในโครงการต่างๆ เช่น การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานสาธารณะให้ทันสมัย เพื่อกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

พร้อมกันนี้ นางลาการ์ดยังได้เตือนถึงความเป็นไปได้ที่ IMF อาจปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจเยอรมนีลงอีก หลังจากเมื่อเดือนที่แล้ว IMF เพิ่งหั่นคาดการณ์อัตราการขยายตัวของ GDP เยอรมนีในปีนี้ ลงเหลือ 1.3% จากเดิมที่ 1.9%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ