(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.หดตัวลง 3.7% หลังส่งออกทรุดหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 28, 2019 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.หดตัวลง 3.7% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 3 เนื่องจากความต้องการด้านการส่งออกซบเซา และส่งผลให้รัฐบาลปรับลดการประเมินการผลิตภาคอุตสาหกรรมในเดือนดังกล่าว

ทั้งนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ปรับตัวลงรุนแรงสุดในรอบ 1 ปีเมื่อเทียบเป็นรายเดือน เนื่องจากยอดส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังประเทศจีนทรุดตัวลง จากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ขณะที่ความต้องการสินค้าญี่ปุ่นจากประเทศอื่นๆในเอเชียได้ชะลอตัวลงด้วยเช่นกัน

รายงานระบุว่า ดัชนีการขนส่งในภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.ลดลง 4% สู่ระดับ 99.2 และดัชนีสต็อกสินค้าคงคลังปรับตัวลง 1.5% สู่ระดับ 101.6

ขณะเดียวกัน กระทรวงเศรษฐกิจ การค้า และอุตสาหกรรมญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินการผลิตภาคอุตสาหกรรม โดยระบุว่าการผลิตภาคอุตสาหกรรม "เข้าสู่ภาวะชะงักงัน" เมื่อเทียบกับการประเมินในเดือนธ.ค.ซึ่งระบุว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม "กระเตื้องขึ้นอย่างช้าๆ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลสำรวจความเห็นของกลุ่มผู้ผลิตซึ่งจัดทำโดยกระทรวงฯบ่งชี้ว่า กลุ่มผู้ผลิตคาดการณ์ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 5% ในเดือนก.พ. ก่อนที่จะลดลง 1.6% ในเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ