ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนก.พ.ปรับตัวขึ้น เหตุอากาศอบอุ่นกระตุ้นผู้บริโภคออกมาใช้จ่าย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2019 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจเดือนก.พ. ปรับตัวขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศที่อบอุ่นช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคออกมาจับจ่าย

ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร อยู่ที่ระดับ 47.5 จุด เพิ่มขึ้น 1.9 จุดจากเดือนม.ค. ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

ความเชื่อมั่นทางธุรกิจที่ขยายตัวขึ้นครั้งนี้ ได้ส่งผลให้สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นปรับเพิ่มระดับการประเมินให้สูงขึ้น โดยก่อนหน้านี้สำนักงานฯได้ออกมาเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจญี่ปุ่นค่อยๆ ฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่ก็ดูเหมือนกำลังชะลอตัวลงชั่วคราว ก่อนที่จะตัดสินใจลบการอ้างอิงดังกล่าวออกไป

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ผู้ตอบแบบสอบถามเป็นพนักงานในห้างสรรพสินค้าและร้านค้าปลีกสินค้าแฟชั่นระบุว่า ยอดขายนั้นเพิ่มขึ้น เนื่องจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นทำให้มีความต้องการเสื้อผ้าสำหรับช่วงฤดูใบไม้ผลิเพิ่มขึ้น ในขณะที่ผู้ตอบแบบสอบถามที่ทำงานอยู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์มองว่ายอดขายบ้านที่เพิ่มขึ้นนั้น เป็นเพราะผู้บริโภคเข้ามาซื้อบ้านก่อนที่จะมีการขึ้นภาษีในช่วงเดือนต.ค.นี้

สำนักคณะรัฐมนตรีได้สำรวจความคิดเห็นของคนทำงานชาวญี่ปุ่น 2,050 คนทั่วประเทศ ตั้งแต่วันที่ 25-28 ก.พ. โดยมีผู้ตอบแบบสำรวจอยู่ที่ 1,832 คน หรือคิดเป็นสัดส่วน 89.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ