กระทรวงเศรษฐกิจเกาหลีใต้เผยยอด ODI ปี 61 ขยายตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 4

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 8, 2019 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงเศรษฐกิจและการคลังแห่งเกาหลีใต้ เปิดเผยว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศ (ODI) ของเกาหลีใต้ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2561 ที่ผ่านมา ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นปีที่ 4 เนื่องจากกลุ่มผู้ผลิตและบริษัททางการเงินของเกาหลีใต้มีการลงทุนเพิ่มขึ้น

รายงานระบุว่า ยอดการลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของเกาหลีใต้ อยู่ที่ 4.978 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2561 ซึ่งเพิ่มขึ้น 11.6% จากปีก่อนหน้านั้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวถือเป็นสถิติสูงสุด นับตั้งแต่ที่เกาหลีใต้ได้รวบรวมตัวเลขดังกล่าวเป็นครั้งแรกเมื่อปี 2523 โดยอยู่ในช่วงขาขึ้นเป็นปีที่ 4 ติดต่อกันแล้ว

เมื่อแยกตามประเภทแล้ว ยอด ODI จากกลุ่มผู้ผลิตและบริษัททางการเงินทะยานขึ้นกว่า 30% เมื่อปีที่ผ่านมา ขณะที่ยอด ODI จากบริษัทอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.2%

ยอด ODI จากกลุ่มผู้ผลิตที่ทะยานขึ้นอย่างมากนี้ เป็นผลจากการที่บริษัท เอสเค ไฮนิกซ์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตชิปความจำยักษ์ใหญ่ของประเทศ ได้เข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่มบริษัทสหรัฐและญี่ปุ่น ซึ่งได้เข้าซื้อบริษัท โตชิบา เม็มโมรี เมื่อเดือนมิ.ย.

เมื่อแยกตามภูมิภาคแล้ว ยอด ODI ในเอเชียทะยานขึ้น 34.1% ขณะที่ยอดการลงทุนในยุโรป อเมริกาเหนือ และลาตินอเมริกา ปรับตัวเพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักสิบ


แท็ก เกาหลีใต้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ