เกาหลีใต้เผยปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบเดือนม.ค.ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 4 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 14, 2019 09:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบของเกาหลีใต้ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากหนี้สินภาคครัวเรือนลดลง

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M2 ซึ่งเป็นมาตรวัดปริมาณเงินที่กว้างที่สุดนั้น เพิ่มขึ้น 6.5% ในเดือนม.ค.จากสถิติปีก่อนหน้า ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2561

ปริมาณเงินหมุนเวียนที่การขยายตัวชะลอลงนั้นเป็นผลมาจากการที่หนี้สินภาคครัวเรือนที่มีต่อสถาบันการเงินทั้งหมด ลดลงในเดือนม.ค.จากเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตาม ปริมาณเงินหมุนเวียนยังคงเพิ่มขึ้น ขณะที่อัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางอยู่ใกล้ระดับสูงเป็นประวัติการณ์ที่ 1.75%

สำหรับปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M1 เพิ่มขึ้น 2.1% ในเดือนม.ค.จากปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M1 ครอบคลุมถึงเงินหมุนเวียน เงินฝากเผื่อเรียก และเงินฝากออมทรัพย์ที่สามารถโอนได้เทียบเท่าเงินสด ส่วนปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบประเภท M2 จะรวมปริมาณเงิน M1 กองทุนตลาดเงิน เงินฝากประจำ และผลิตภัณฑ์ด้านการเงินที่มีกำหนดไถ่ถอนไม่เกิน 2 ปี

สภาพคล่องของสถาบันการเงิน (Lf) เพิ่มขึ้น 7.4% ในเดือนม.ค. ขณะที่สภาพคล่องมวลรวม (liquidity aggregate) ซึ่งเป็นมาตรวัดประมาณเงินที่กว้างที่สุด เพิ่มขึ้น 6.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า Lf ได้แก่ผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่มีอายุไถ่ถอนมากกว่า 2 ปี สภาพคล่องของบริษัทประกันและโบรกเกอร์ รวมถึงปริมาณเงินในระบบ M2 ขณะที่สภาพคล่องมวลรวมได้แก่ Lf รวมถึงพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้เอกชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ