(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเกินดุลการค้าครั้งแรกในรอบ 5 เดือนในเดือนก.พ. แม้ยอดส่งออกชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเบื้องต้นในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นกลับมามียอดเกินดุลการค้าสินค้าอีกครั้งในเดือนก.พ. อย่างไรก็ตาม ยอดส่งออกยังคงอ่อนแรงลง ท่ามกลางอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงจากประเทศจีน

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าสินค้าในเดือนก.พ.ที่ระดับ 3.390 แสนล้านเยน (3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) หลังจากที่ขาดดุลการค้าติดต่อกันเป็นเวลา 4 เดือน ส่วนยอดส่งออกเดือนก.พ.ลดลง 1.2% สู่ระดับ 6.38 ล้านล้านเยน ซึ่งลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 6.7% สู่ระดับ 6.05 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงติดต่อกันเดือนที่ 2

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งรวมถึงรถยนต์และอุปกรณ์การผลิตที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ปรับตัวขึ้น 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดนำเข้าจากจีนหดตัวลง 15.8% ส่งผลให้ญี่ปุ่นมียอดขาดดุลการค้ากับจีนทั้งสิ้น 1.312 แสนล้านเยนในเดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐลดลงสู่ระดับ 6.249 แสนล้านเยน เนื่องจากยอดนำเข้าสินค้าต่างๆ เช่น เครื่องบิน พุ่งขึ้น 4.9% มากกว่ายอดส่งออกซึ่งขยับขึ้นเพียง 2%

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้ากับสหภาพยุโรป (EU) ทั้งสิ้น 5.82 หมื่นล้านเยน หลังจากยอดส่งออกขยายตัวขึ้น 2.5% ขณะที่ยอดนำเข้าขยับขึ้นเพียง 0.5%

ส่วนภูมิภาคเอเชียนั้น ญี่ปุ่นมียอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 4.94 แสนล้านเยน โดยยอดส่งออกไปยังภูมิภาคเอชียลดลง 1.8% ขณะที่ยอดนำเข้าร่วงลง 10.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ