บอนด์ยีลด์เยอรมนีติดลบครั้งแรกรอบกว่า 2 ปี นักลงทุนผิดหวังตัวเลขภาคการผลิต-บริการ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday March 22, 2019 18:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลเยอรมนีอายุ 10 ปีดิ่งลงต่ำกว่า 0% ในวันนี้ โดยติดลบครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค.2559 ขณะที่ตลาดหุ้นยุโรป และค่าเงินยูโรร่วงลง หลังการเปิดเผยตัวเลขภาคการผลิตและบริการที่ซบเซาของยูโรโซน, เยอรมนี และฝรั่งเศส

นักลงทุนเพิ่มความวิตกต่อเศรษฐกิจโลก หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีความกังวลต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ จากการที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปีนี้ และปีหน้า

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของยูโรโซน ปรับตัวลงสู่ระดับ 51.3 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 51.9 ในเดือนก.พ.

การร่วงลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ภาคธุรกิจลดความเชื่อมั่น

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 47.6 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 71 เดือน จากระดับ 49.3 ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 52.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 52.8 ในเดือนก.พ.

ขณะเดียวกัน ไอเอชเอส มาร์กิต เปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของเยอรมนี ลดลงสู่ระดับ 51.5 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 69 เดือน จากระดับ 52.8 ในเดือนก.พ.

การร่วงลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากการชะลอตัวของคำสั่งซื้อใหม่ และการจ้างงาน ขณะที่ความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดเป็นอันดับ 2 ในรอบ 4 ปี

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น อยู่ที่ 44.7 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 79 เดือน จากระดับ 47.6 ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น อยู่ที่ 54.9 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 55.3 ในเดือนก.พ.

นอกจากนี้ ไอเอชเอส มาร์กิตยังเปิดเผยว่า ดัชนี PMI รวมภาคการผลิตและบริการเบื้องต้นของฝรั่งเศส ลดลงสู่ระดับ 48.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 50.4 ในเดือนก.พ.

ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคธุรกิจของฝรั่งเศสอยู่ในภาวะหดตัว โดยได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงของกลุ่มเสื้อกั๊กเหลือง ซึ่งส่งผลให้การจ้างงาน และคำสั่งซื้อใหม่ชะลอตัวลง ส่วนความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจปรับตัวลงเช่นกัน

สำหรับดัชนี PMI ภาคการผลิตเบื้องต้น ร่วงลงสู่ระดับ 49.8 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 3 เดือน จากระดับ 51.5 ในเดือนก.พ.

ส่วนดัชนี PMI ภาคบริการเบื้องต้น ลดลงสู่ระดับ 48.7 ในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน จากระดับ 50.2 ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ