(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยกำไรภาคอุตสาหกรรมช่วงเดือนม.ค.-ก.พ.ร่วงลง 14%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ในภาคอุตสาหกรรมของจีนช่วงเดือนม.ค.-ก.พ. ร่วงลง 14% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ทั้งนี้ ผลกำไรโดยรวมของบริษัทอุตสาหกรรมซึ่งมีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน (ประมาณ 2.89 ล้านดอลลาร์) อยู่ที่ระดับ 7.0801 แสนล้านหยวน ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจู หง นักสถิติของ NBS กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้กำไรของภาคอุตสาหกรรมลดลงนั้น มาจากผลกำไรในอุตสาหกรรมขนาดใหญ่บางภาคส่วนชะลอตัวลง และภาวะติดขัดที่เกิดขึ้นเนื่องจากวันหยุดในช่วงเทศกาลตรุษจีนในเดือนก.พ.

"หลังจากที่ได้มีการปรับค่าตามปัจจัยเทศกาลตรุษจีนแล้ว กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมรายใหญ่อยู่ในระดับทรงตัวหรือขยับลงเล็กน้อยจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว" นายจูกล่าว

นายจูยังกล่าวด้วยว่า อุตสาหกรรมรถยนต์ การแปรรูปปิโตรเลียม เหล็ก และเคมีภัณฑ์ มีผลกำไรลดลงเนื่องจากราคาสินค้าปรับตัวลง ซึ่งมีส่วนทำให้การขยายตัวของกำไรในภาคอุตสาหกรรมโดยรวมลดลง 14.2%

นอกจากนี้ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว วันหยุดในเทศกาลตรุษจีนปีนี้ได้ส่งผลกระทบต่อการผลิตภาคอุตสาหกรรมยาวนานกว่า เนื่องจากเทศกาลตรุษจีนปีนี้มาถึงเร็วกว่าในปีที่แล้ว

NBS รายงานว่า กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมของรัฐบาล ร่วงลง 24.2% ในช่วง 2 เดือนแรกปีนี้ ขณะที่กำไรของบริษัทอุตสาหกรรมเอกชน ปรับตัวลง 5.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ