ฝรั่งเศสเผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. ดีดตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 27, 2019 20:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค. ปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงที่สุดในรอบ 7 เดือน ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจฝรั่งเศส ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของยูโรโซน กำลังฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องจากช่วงก่อนหน้านี้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมประท้วงเสื้อกั๊กเหลือง

Insee รายงานว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคฝรั่งเศสปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 96 จุดในเดือนมี.ค. จากระดับ 95 จุดในเดือนก.พ. โดยตัวเลขเดือนมี.ค.แตะระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนส.ค.ปีที่แล้ว และสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

สำนักงานสถิติฯ ระบุว่า ภาคครัวเรือนของฝรั่งเศสมีความเชื่อมั่นมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์การเงินส่วนบุคคลและอำนาจในการจับจ่ายใช้สอย

การเปิดเผยข้อมูลความเชื่อมั่นผู้บริโภคในวันนี้มีขึ้นหลังจากที่วานนี้ Insee ได้รายงานว่า เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัวมีเสถียรภาพในไตรมาสสุดท้ายของปีที่แล้ว แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ประท้วงต่อต้านรัฐบาลที่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจและผู้บริโภคก็ตาม

ทั้งนี้ ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของฝรั่งเศส ขยายตัว 0.3% ในไตรมาส 4 ของปี 2561 จากไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัวในอัตราเดียวกัน ส่งผลให้ตลอดทั้งปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจฝรั่งเศสขยายตัว 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ