(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ปรับตัวลงในไตรมาส 1

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 1, 2019 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 1/2562 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2555 ซึ่งเป็นผลมาจากความกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนและประเทศอื่นๆทั่วโลก

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 1 อยู่ที่ระดับ +12 ลดลงจากไตรมาส 4/2561 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +19 นอกจากนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นในไตรมาส 1 ยังออกมาต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำนักข่าวเกียวโดคาดการณ์ไว้ที่ +13

เมื่อพิจารณาในแต่ละภาคส่วนอุตสาหกรรมพบว่า กลุ่มผู้ผลิตเครื่องจักรมีมุมมองที่เป็นบวกน้อยลง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน ขณะที่กลุ่มผู้ผลิตโลหะปลอดเหล็ก และผู้ผลิตกระดาษและเยื่อกระดาษ ได้รับผลกระทบจากต้นทุนวัสดุที่สูงขึ้น

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 1 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น อยู่ที่ระดับ +21 ลดลงจากไตรมาส 4/2561 ซึ่งอยู่ที่ระดับ +24 โดยมีสาเหตุมาจากภาวะขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ บริษัทขนาดใหญ่ซึ่งมีทุนเรือนหุ้นมูลค่ากว่า 1 พันล้านเยน (9 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) กล่าวว่า พวกเขาต่างก็วางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนอีก 1.2% ในปีงบการเงิน 2562 ซึ่งลดลงจากระดับ 13.9% ในปีงบการเงินก่อนหน้านี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ได้ทำการสำรวจบริษัทต่างๆจำนวน 9,860 บริษัทในระหว่างวันที่ 25 ก.พ. - 29 มี.ค. โดยในจำนวนนี้มีบริษัทที่ร่วมตอบแบบสำรวจราว 99.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ