ญี่ปุ่นเผยดัชนี PPI ปีงบ 2561 ขยายตัวติดต่อกันปีที่สอง หลังราคาน้ำมันดิบพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 10, 2019 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 2.2% ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นติดต่อกันปีที่ 2 โดยได้รับปัจจัยหนุนจากราคาน้ำมันดิบที่สูงขึ้นในช่วงครึ่งแรกของปีงบดังกล่าว

ทั้งนี้ ดัชนี PPI ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นได้สำรวจเพื่อชี้วัดราคาสินค้าที่บริษัทญี่ปุ่นทำการซื้อขายระหว่างกันนั้น ขยายตัว 2.2% ในปีงบประมาณ 2561 ซึ่งสิ้นสุดลงเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา เมื่อเทียบกับปีงบประมาณ 2560 ที่มีการขยายตัว 2.7%

ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินพุ่งขึ้น 13.8% ในปีงบประมาณ 2561 ขณะที่ราคาพลังงานไฟฟ้า ก๊าซ และน้ำประปา เพิ่มขึ้น 7.2% ส่วนราคากากของเสียปรับตัวขึ้น 5.7% และราคาอุปกรณ์สื่อสารโทรคมนาคม ลดลง 1.3%

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินเป็นหนึ่งในปัจจัยหลักที่ส่งผลกระทบต่อราคาค้าส่งในญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นนำเข้าน้ำมันดิบมากที่สุดเพื่อรองรับกับความต้องการใช้ภายในประเทศ

ส่วนในเดือนมี.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น ดัชนี PPI ของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้น 1.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 27 หลังจากที่ขยับขึ้น 0.9% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ