ญี่ปุ่นเผยดัชนีพ้องวัฎจักรเศรษฐกิจเดือนมี.ค.อ่อนตัวลงครั้งแรกในรอบ 6 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 13, 2019 13:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีพ้องวัฏจักรเศรษฐกิจชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นย่ำแย่ลงเป็นครั้งในรอบกว่า 6 ปี ซึ่งตอกย้ำมุมมองที่ว่า เศรษฐกิจประเทศอาจจะเข้าสู่ภาวะถดถอยแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลการสำรวจของรัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ดัชนีพ้องวัฏจักรเศรษฐกิจเดือนมี.ค. ร่วงลง 0.9 จุด จากระดับเดือนก.พ. แตะระดับ 99.6 เมื่อเทียบกับฐานปี 2558 ที่ระดับ 100

ช่วงขาลงของเศรษฐกิจถือเป็นช่วงที่ย่ำแย่ของนายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ก่อนหน้าที่รัฐบาลจะปรับขึ้นภาษีอุปโภคและบริโภคในเดือนต.ค.นี้ โดยจะปรับขึ้นภาษีอุปโภคและบริโภคเป็น 10% จากเดิมที่ระดับ 8% ซึ่งการขึ้นภาษีดังกล่าวอาจจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ

การทบทวนการประเมินดัชนีของสำนักงานคณะรัฐมนตรีเกิดขึ้นในช่วงที่ข้อมูลเศรษฐกิจของญี่ปุ่นนั้นออกมาซบเซา ซึ่งรวมถึงข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรมที่อ่อนตัวลง 0.9% ในเดือนมี.ค. ท่ามกลางความต้องการที่ชะลอตัวลงของอุปกรณ์การผลิตและยานยนต์

สำนักงานคณะรัฐมนตรีได้อธิบายการประเมินดัชนีดังกล่าวเพื่อชี้ให้เห็นว่า เศรษฐกิจย่ำแย่ หลังจากที่เคยใช้คำอธิบายดัชนีเช่นนี้ช่วงเดือนต.ค. 2555 และม.ค. 2556


แท็ก ญี่ปุ่น   ก.พ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ