อังกฤษเผยยอดค้าปลีกดิ่งลง 2.7% ในเดือนพ.ค. ทรุดตัวลงมากสุดนับตั้งแต่ปี 2538

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 5, 2019 01:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกดิ่งลง 2.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการบันทึกข้อมูลในปี 2538

BRC ระบุว่า ยอดค้าปลีกอยู่ในระดับสูงในช่วงเดือนพ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากอยู่ในช่วงการแข่งขันฟุตบอลโลก ในขณะที่เดือนพ.ค.ในปีนี้ มีแต่ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับปัจจัยเศรษฐกิจ และการเมือง

นักวิเคราะห์เตือนว่า การร่วงลงของยอดค้าปลีกจะส่งผลให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการปลดพนักงาน และการปิดร้านค้า

นอกจากนี้ ผลการสำรวจของ Markit/CIPS พบว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคก่อสร้างของสหราชอาณาจักรปรับตัวลงสู่ระดับ 48.6 ในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ภาคก่อสร้างอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

นอกจากนี้ การจ้างงานในภาคก่อสร้างทรุดตัวลงหนักที่สุดในรอบ 6 ปีครึ่ง

การร่วงลงของดัชนี PMI ได้รับผลกระทบจากความไม่แน่นอนกรณีการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งทำให้คำสั่งซื้อใหม่ลดลง

ไอเอชเอส มาร์กิต/ซีไอพีเอส เปิดเผยว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตของสหราชอาณาจักร ปรับตัวลงสู่ระดับ 49.4 ในเดือนพ.ค. จากระดับ 53.1 ในเดือนเม.ย.

ดัชนี PMI อยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่า กิจกรรมในภาคการผลิตของสหราชอาณาจักรอยู่ในภาวะหดตัว โดยเป็นการหดตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.ค.2559 และต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่า PMI เดือนพ.ค.จะขยับลงมาอยู่ที่ 52.0

รายงานระบุว่า การหดตัวของภาคการผลิตในเดือนที่แล้ว เป็นผลมาจากบริษัทต่างๆได้ระงับการสต็อกสินค้า ขณะที่คำสั่งซื้อใหม่ก็ปรับตัวลดลง

โดยผลสำรวจก่อนหน้านี้เผยให้เห็นว่า บริษัทในภาคการผลิตพากันแห่สต็อกสินค้าก่อนวันที่ 31 มี.ค. ซึ่งเป็นกำหนดเส้นEU ก่อนที่สหราชอาณาจักรและ EU จะเห็นพ้องให้มีการขยายเวลาออกไปจนถึงวันที่ 31 ต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ