สนง.ศุลกากรเผย จีนนำเข้าแร่เหล็กเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 10, 2019 12:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) เปิดเผยว่า จีนนำเข้าแร่เหล็กเพิ่มขึ้นในเดือนพ.ค. หลังจากยอดนำเข้าร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 18 เดือนเมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม ยอดนำเข้าแร่เหล็กเดือนพ.ค.ยังคงต่ำกว่าระดับในเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว เนื่องจากปัญหาด้านการผลิตในบราซิลและออสเตรเลีย

รายงานของ GAC ระบุว่า จีนได้นำเข้าแร่เหล็กเป็นจำนวนทั้งสิ้น 83.75 ล้านตันในพ.ค. เพิ่มขึ้น 3.7% จากระดับของเดือนเม.ย. แต่ลดลง 11% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำหรับในช่วง 5 เดือนแรกปีนี้ จีนมียอดนำเข้าแร่เหล็กเป็นจำนวนทั้งสิ้น 423.92 ล้านตัน ลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว 5.2%

รายงานระบุว่า สาเหตุที่ทำให้จีนนำเข้าแร่เหล็กลดลงจากปีที่แล้วนั้น เป็นผลมาจากการที่บริษัท Vale SA ของบราซิลได้ปรับลดการขนส่งแร่เหล็กลง หลังเกิดภัยพิบัติร้ายแรงที่เขื่อนกักเก็บหางแร่ ขณะเดียวกันเหมืองแร่ในออสเตรเลียของบริษัทรายใหญ่อย่าง BHP Group, Rio Tinto และ Fortescue ต่างได้รับผลกระทบพายุไซโคลนพัดถล่ม ทำให้การขนส่งแร่ต้องประสบปัญหา

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การขาดแคลนแร่เหล็กจากปัจจัยในต่างประเทศครั้งนี้ เกิดขึ้นในขณะที่ผลผลิตเหล็กของจีนเพิ่มขึ้นแตะระดับสูงสุดในเดือนเม.ย. จึงทำให้ราคาสัญญาซื้อขายแร่เหล็กล่วงหน้าในจีนพุ่งขึ้นทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ