ญี่ปุ่นเผยดัชนี PPI เดือนพ.ค.ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 4 เดือน จากผลกระทบสงครามการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 12, 2019 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง ปรับตัวขึ้น 0.7% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการขยายตัวในอัตราที่ต่ำสุดในรอบ 4 เดือน เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ชะลอตัวลง อันเนื่องมาจากข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ดัชนี PPI ซึ่งเป็นดัชนีวัดราคาสินค้าที่มีการซื้อขายระหว่างบริษัทต่างๆนั้น ทำสถิติขยายตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 29 แต่การขยายตัวในเดือนพ.ค.ถือว่าน้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. ซึ่งดัชนี PPI มีการขยายตัว 0.6% ในเดือนดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เจ้าหน้าที่รายหนึ่งของ BOJ กล่าวว่า ราคาโลหะปลอดเหล็กปรับตัวลง 6.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ราคาเศษเหล็กปรับตัวลง 9.9% เนื่องจากความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจโลก ท่ามกลางข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

ส่วนราคาโลหะปรับตัวขึ้น 2.4% ซึ่งสะท้อนถึงต้นทุนที่เพิ่มขึ้นของวัตถุดิบบางประเภทและการขนส่ง ขณะที่ราคาเคมีภัณฑ์ลดลง 1.7% เนื่องจากภาวะอุปทานที่ยังคงสูงเกินไปจากประเทศจีน

สำหรับราคาส่งออกในเดือนพ.ค. ร่วงลง 2.7% และราคานำเข้าลดลง 1.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี โดยราคาทั้งสองประเภทคำนวณในรูปสกุลเงินเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ