(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ปรับตัวลงใน Q2 เหตุวิตกข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 1, 2019 11:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นในไตรมาส 2/2562 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ปรับตัวลดลง ซึ่งสะท้อนถึงความวิตกกังวลเกี่ยวกับข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ลดลงสู่ระดับ +7 จากระดับ +12 ในไตรมาส 1 โดยดัชนีทังกันในไตรมาส 2 อยู่ในระดับต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ +9

ผลสำรวจของ BOJ ระบุด้วยว่า กลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่คาดการณ์ว่า ดัชนีทังกันจะยังคงอยู่ที่ระดับ +7 ในไตรมาส 3

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตในไตรมาส 2 ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น ดีดตัวขึ้นสู่ระดับ +23 จากระดับ +21 ในไตรมาส 1 ซึ่งมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ที่ระดับ +20 โดยได้แรงหนุนจากการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาในประเทศญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิตคาดว่า ดัชนีทังกันในกลุ่มดังกล่าวจะปรับตัวลดลงสู่ระดับ +17 ในไตรมาส 3 เนื่องจากภาวะขาดแคลนแรงงานที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และต้นทุนค่าใช้จ่ายส่วนบุคคลที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคบริการ

บริษัทขนาดใหญ่ ซึ่งมีทุนเรือนหุ้นมูลค่ากว่า 1 ล้านล้านเยน (9.2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ทั้งในภาคการผลิตและนอกภาคการผลิตเปิดเผยว่า พวกเขาวางแผนที่จะเพิ่มการใช้จ่ายด้านทุนราว 7.4% ในปีงบการเงิน 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า BOJ ได้ทำการสำรวจบริษัทขนาดใหญ่จำนวน 9,770 แห่ง ในระหว่างวันที่ 28 พ.ค. - 28 มิ.ย. โดยมีบริษัทที่ตอบรับการสำรวจ 99.4%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ