อังกฤษเผยยอดค้าปลีกขยายตัวต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 9, 2019 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมผู้ค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เปิดเผยว่า อัตราการขยายตัวของยอดค้าปลีกโดยเฉลี่ยลดลงสู่ระดับ 0.6% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งเป็นอัตราการขยายตัวที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่เริ่มบันทึกข้อมูลในปี 2538 ขณะที่ความวิตกเกี่ยวกับการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค

ขณะเดียวกัน BRC เปิดเผยด้วยว่า ยอดค้าปลีกเดือนมิ.ย.ลดลงมากที่สุดเป็นประวัติการณ์เช่นกัน โดยลดลง 1.3% ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับ Brexit ที่เพิ่มขึ้น ประกอบกับฐานเปรียบเทียบของปีที่แล้วอยู่ในระดับสูง โดยคลื่นความร้อนและการแข่งขันฟุตบอลโลกเป็นปัจจัยหนุนให้ชาวอังกฤษจับจ่ายมากขึ้นในช่วงเดือนมิ.ย.2561

นางเฮเลน ดิกคินสัน ซีอีโอของ BRC เปิดเผยว่า โดยรวมแล้วยอดขายปลีกเป็นไปอย่างซบเซา โดยค่าจ้างแรงงานที่เพิ่มขึ้นไม่ได้ทำให้การใช้จ่ายเพิ่มขึ้น เนื่องจากผู้บริโภคชะลอการซื้อที่ไม่จำเป็น เนื่องจากมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับ Brexit

เธอกล่าวว่า ความเสี่ยงของ Brexit แบบไม่มีข้อตกลง กำลังส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของผู้บริโภค และทำให้ผู้ค้าปลีกต้องใช้เงินหลายร้อยล้านปอนด์เพื่อบรรเทาผลกระทบ

ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ผลสำรวจบรรดาบริษัทของอังกฤษบ่งชี้ว่า เศรษฐกิจหดตัวลงในระหว่างเดือนเม.ย. และมิ.ย. และนายมาร์ค คาร์นีย์ ผู้ว่าการธนาคารกลางอังกฤษเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจาก Brexit แบบไร้ข้อตกลง และจากความตึงเครียดด้านการค้าทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ