ญี่ปุ่นเผยราคาค้าส่งเดือนมิ.ย.ลด 0.1% ปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่ธ.ค. 2559

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 10, 2019 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาค้าส่งปรับตัวลง 0.1% ในเดือนมิ.ย.จากปีก่อน โดยลดลงเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนธ.ค. 2559 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลจากราคาน้ำมันดิบที่อ่อนตัวลง

เจ้าหน้าที่ BOJ ระบุในการแถลงข่าวว่า ราคาค้าส่งลดลงเป็นครั้งแรกหลังจากขยายตัวติดต่อกัน 29 เดือน ขณะที่ความตึงเครียดด้านภาษีระหว่างสหรัฐและจีนรุนแรงขึ้นในเดือนมิ.ย. และทำให้ราคาน้ำมันดิบและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ อาทิ ทองแดง และ อลูมินั่ม ปรับตัวลง

เจ้าหน้าที่แบงก์ชาติญี่ปุ่น กล่าวเสริมว่า ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นมีแนวโน้มที่จะยังคงได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ในตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่างประเทศในอนาคต

ราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินลดลง 5.5% จากปีก่อน โดยลดลงจากระดับการขยายตัวที่ 1.0% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ราคาผลิตภัณฑ์โลหะปลอดเหล็กร่วงลง 9.3%

ราคาผลิตภัณฑ์เคมีภัณฑ์ร่วงลง 2.4% จากปีก่อน ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลจากภาวะล้นตลาดในจีน ขณะที่ราคาเศษเหล็กและของเสียร่วงลง 15.4% เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอในตลาดในประเทศและต่างประเทศ

ราคาอุปกรณ์สารสนเทศและการสื่อสารลดลง 1.3% จากปีก่อน และราคาเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้าลดลง 1.2% เนื่องจากเศรษฐกิจจีนชะลอตัว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาส่งออกสกุลเงินเยน ร่วง 3.9% และราคานำเข้าสกุลเยนร่วง 5.4% จากปีก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ