เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกสินค้า ICT เดือนมิ.ย.ร่วง 22.4% หลังอุปสงค์ชิปชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 22, 2019 10:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกสินค้าด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) ร่วงลง 22.4% ในเดือนมิ.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 1.483 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 8 เนื่องจากความต้องการสินค้าส่งออกหลักๆชะลอตัวลง ซึ่งรวมถึงเซมิคอนดักเตอร์และจอแสดงผล

ส่วนยอดนำเข้าสินค้า ICT ในเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 8.55 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าสินค้า ICT ที่ระดับ 6.28 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย.

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์ ดิ่งลง 25.3% สู่ระดับ 8.41 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากความต้องการชิปชะลอตัวลง และราคาชิปปรับตัวลดลง

ส่วนยอดส่งออกจอแสดงผล ร่วงลง 26.6% สู่ระดับ 1.59 พันล้านดอลลาร์ อันเนื่องมาจากการแข่งขันที่ดุเดือด ขณะที่ยอดส่งออกโทรศัพท์มือถือ หดตัวลง 22.6% แตะที่ระดับ 990 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากการขยายตัวของตลาดสมาร์ทโฟนทั่วโลกชะลอตัวลง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ยอดส่งออกสินค้า ICT จากเกาหลีใต้ไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นประเทศคู่ค้ารายใหญ่ของเกาหลีใต้ ร่วงลง 31.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ระดับ 7.41 พันล้านดอลลาร์ในเดือนมิ.ย. เนื่องจากความต้องการชิปและจอแสดงผลปรับตัวลดลง

ขณะที่ยอดส่งออกสินค้า ICT ไปยังเวียดนาม ปรับตัวขึ้น 7.7% แต่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ร่วงลงในอัตราเลขสองหลัก

สำหรับยอดส่งออกสินค้า ICT ไปยังญี่ปุ่น ร่วงลง 11% เนื่องจากความต้องการเซมิคอนดักเตอร์ที่ชะลอตัวลงนั้น ได้บดบังปัจจัยบวกจากยอดส่งออกจอแสดงผลที่พุ่งขึ้นด้วยอัตราสูงถึงเลข 3 หลัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ