อดีตประธานเฟดลั่นธนาคารกลางสหรัฐต้องเป็นอิสระ ไม่อยู่ใต้อิทธิพลการเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2019 09:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มอดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) 4 คนซึ่งได้แก่ พอล โวล์คเกอร์, อลัน กรีนสแปน, เบน เบอร์นันเก้ และเจเน็ต เยลเลน ได้เปิดเผยผ่านบทความในหนังสือพิมพ์วอลล์สตรีทเจอร์นัลว่า ธนาคารกลางสหรัฐ ควรดำเนินงานอย่างเป็นอิสระ ไม่ตกอยู่ภายใต้อิทธิพลการเมือง

ข้อความดังกล่าวระบุว่า เฟด และนายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ควรมีโอกาสได้ทำงานอย่างอิสระ เพื่อประโยชน์สูงสุดต่อเศรษฐกิจสหรัฐ ไม่ถูกกดดันจากอิทธิพลทางการเมือง และไม่ต้องกลัวที่จะถูกถอดถอนหรือลดตำแหน่งเนื่องด้วยเหตุผลทางการเมือง

ข้อความดังกล่าวยังระบุด้วยว่า เฟดจำเป็นต้องดำเนินการตัดสินใจที่ให้ประโยชน์สูงสุดต่อชาติ ไม่ใช่เพื่อนักการเมืองเพียงไม่กี่คน

ทั้งนี้ ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ ได้วิจารณ์นโยบายการเงินของเฟดมาอย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยถึง 4 ครั้งในปีที่แล้ว ขณะที่นายพาวเวล ได้เน้นย้ำอย่างหนักแน่นว่าการทำงานของเฟดต้องเป็นอิสระ

ปธน.ทรัมป์ได้วิพากษ์วิจารณ์นายพาวเวลและเฟดอย่างต่อเนื่องที่ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ระดับสูง ซึ่งปธน.ทรัมป์ระบุว่า เป็นการขัดขวางความพยายามของคณะทำงานของรัฐบาลในการผลักดันการขยายตัวทางเศรษฐกิจ โดยปธน.ทรัมป์กล่าวในไม่กี่เดือนที่ผ่านมาว่า เขาไม่ได้แนะนำให้ปรับลดตำแหน่งนายพาวเวล แต่เขาก็สามารถทำเช่นนั้น หากเขาต้องการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ