ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 2.7% รับยอดซื้อแพคเกจทัวร์คึกคัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 6, 2019 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 7 ในเดือนมิ.ย. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการแพคเกจทัวร์ที่เพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่งในช่วงวันหยุดฤดูร้อน และจากยอดซื้อทีวีที่ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายของครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนหรือมากกว่า ปรับตัวขึ้น 2.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 276,882 เยน (2,600 ดอลลาร์) ในเดือนมิ.ย.

ในบรรดาการใช้จ่าย 10 รายการนั้น การใช้จ่ายด้านสันทนาการมีส่วนช่วยหนุนยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเพิ่มขึ้นมากที่สุด เนื่องจากผู้บริโภคจำนวนมากใช้จ่ายเงินในการซื้อแพคเกจทัวร์สำหรับเดือนส.ค. และคาดว่า จะมีประชาชนเดินทางท่องเที่ยวมากกว่าปกติในช่วงกลางเดือนดังกล่าว ซึ่งจากเป็นวันหยุดติดต่อกัน 3 วัน

นอกจากนี้ การใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าคงทนปรับตัวขึ้นเช่นกัน โดยส่วนหนึ่งเป็นเพราะผู้บริโภคได้ซื้อทีวีที่มีความคมชัดระดับ 4K เนื่องจากราคาของสินค้าดังกล่าวเริ่มปรับตัวลดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นหนึ่งในดัชนีวัดการอุปโภคบริโภคของภาคเอกชน โดยคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น

ทั้งนี้ กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นได้คงระดับการประเมินการใช้จ่ายภาคครัวเรือน โดยระบุว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนกำลังฟื้นตัวขึ้น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ