เกาหลีใต้เผยความเชื่อมั่นภาคธุรกิจขยับขึ้นเดือนก.ย. แม้เผชิญปัจจัยลบภายในและต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 29, 2019 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ขยับขึ้นในเดือนก.ย. แม้ว่าจะเผชิญกับปัจจัยลบทั้งภายในประเทศและต่างประเทศก็ตาม

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (BSI) ของกลุ่มผู้ผลิตภายในประเทศ อยู่ที่ระดับ 72 ในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากเดือนส.ค.ซึ่งอยู่ที่ระดับ 71

อย่างไรก็ดี ดัชนีที่อยู่ต่ำกว่าระดับ 100 บ่งชี้ว่า ผู้ประกอบธุรกิจที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก

ข้อพิพาทการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่นยังคงสร้างความกังวลต่อภาคธุรกิจของเกาหลีใต้ หลังจากที่ญี่ปุ่นประกาศถอดถอนชื่อเกาหลีใต้ออกจากรายชื่อประเทศที่ได้รับสิทธิพิเศษด้านการส่งออกสินค้าทางเทคโนโลยีและทางทหาร หรือ "whitelist" ซึ่งเริ่มมีผลบังคับใช้แล้วเมื่อวานนี้ โดยญี่ปุ่นได้อ้างเหตุด้านความมั่นคงของชาติที่ว่า หากไม่ควบคุมการส่งออกให้เข้มงวดมากขึ้น วัตถุดิบเหล่านี้ก็อาจถูกนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการทหารได้

ทางด้านเกาหลีใต้เชื่อว่า ญี่ปุ่นออกมาตรการดังกล่าวเพื่อตอบโต้กรณีที่ศาลเกาหลีใต้ได้สั่งให้บริษัทญี่ปุ่นจ่ายค่าชดเชยแก่คนงานเกาหลีใต้ที่ถูกบังคับใช้แรงงานในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นได้ยึดคาบสมุทรเกาหลีเป็นอาณานิคมในปี 2453-2488


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ