(เพิ่มเติม) เกาหลีใต้เผย GDP Q2 ขยายตัวเพียง 1% เทียบรายไตรมาส หลังการส่งออกร่วงหนัก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัว 1% ในไตรมาส 2 เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ซึ่งชะลอตัวลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP ขยายตัว 1.1%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า สาเหตุที่ทำให้ GDP ไตรมาส 2 ชะลอตัวลงนั้น มาจากการส่งออกที่ซบเซาลง โดยยอดส่งออกในเดือนส.ค.ร่วงลง 13.6% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกัน 9 เดือน เนื่องจากผลกระทบของสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน รวมทั้งข้อพิพาทการค้าระหว่างเกาหลีใต้และญี่ปุ่น

หากเทียบเป็นรายปี GDP ไตรมาส 2 ของเกาหลีใต้ขยายตัว 2% ซึ่งลดลงจากตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่า GDP ขยายตัว 2.1% นายลี จู-ยอล ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ส่งสัญญาณว่า ธนาคารกลางมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบียลงอีก เพื่อสกัดการชะลอตัวของเศรษฐกิจภายในประเทศ โดยถ้อยแถลงดังกล่าวของนายลีทำให้นักวิเคราะห์มองว่า BOK อาจจะตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต.ค.

นายลีได้กล่าวในแถลงการณ์ภายหลังการประชุมเมื่อวันที่ 30 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า "เป็นเรื่องยากที่จะคาดเดาได้ว่าการเปลี่ยนแปลงของปัจจัยภายนอกจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจภายในประเทศอย่างไร โดยการค้าทั่วโลกกำลังทรุดตัวลง เนื่องจากหลายประเทศกำลังดำเนินนโยบายกีดกันการค้า ในขณะที่ข้อพิพาทการค้าระหว่างสหรัฐและจีนก็ทวีความรุนแรงขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ