เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 91 ในเดือนส.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 16, 2019 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้ (KCS) เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าติดต่อกันเป็นเดือนที่ 91 ในเดือนส.ค. แม้การส่งออกจะยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง

ยอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย.ของเกาหลีใต้อยู่ที่ 1.7 พันล้านดอลลาร์ นับเป็นการเกินดุลต่อเนื่อง 91 เดือนติดต่อกันตั้งแต่เดือนก.พ. 2555

ด้านยอดการส่งออก ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนราวครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวลง 13.8% เทียบรายปี แตะที่ 4.41 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ขณะยอดนำเข้าปรับตัวลง 4.2% แตะที่ 4.24 หมื่นล้านดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การส่งออกในเดือนส.ค.ของเกาหลีใต้ยังคงลดลง โดยนับเป็นการปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 9 ติดต่อกันแล้ว

เฉพาะในเดือนส.ค. ยอดส่งออกเซมิคอนดักเตอร์และผลิตภัณฑ์น้ำมันปรับตัวลง 30.7% และ 15.2% ตามลำดับ แต่ในส่วนผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์และอุปกรณ์โทรคมนาคม เช่น สมาร์ทโฟน ต่างปรับตัวเพิ่มขึ้นในเลข 2 หลัก

รายงานของสำนักงานสถิติเกาหลีใต้ยังระบุด้วยว่า การส่งออกไปยังเวียดนามเดือนส.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้น แต่การส่งออกไปยังจีน สหรัฐ และสหภาพยุโรป (EU) ต่างปรับตัวลดลง

ส่วนในช่วงเดือนม.ค.-ส.ค. ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้อยู่ที่ 2.28 หมื่นล้านดอลลาร์ ลดลงเกือบครึ่งหนึ่งของช่วงเวลาเดียวกันในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ