คาดเศรษฐกิจจีนโต 6.1% ใน Q3/62 ต่ำสุดในปีนี้ ขณะการผลิตซบ,หนี้พุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 26, 2019 18:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงาน China Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสำรวจภาวะเศรษฐกิจจีนโดยบริษัท China Beige Book International บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 มีการขยายตัวต่ำสุดนับตั้งแต่ต้นปี โดยมีการชะลอตัวในภาคการผลิต บริการ และอสังหาริมทรัพย์ ขณะที่ตัวเลขการก่อหนี้พุ่งขึ้น

รายงานดังกล่าวซึ่งได้จากการสำรวจบริษัทของจีนราว 3,300 แห่ง ระบุว่า ภาคการผลิตเป็นภาคส่วนที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากการส่งออกลดลง ขณะที่บริษัทไม่สามารถปรับเพิ่มราคาขาย ทำให้กระทบต่อรายได้ ยอดขาย และกำไรของบริษัท

สำหรับภาคบริการนั้น รายได้และกำไรปรับตัวลงเช่นกัน ขณะที่การจ้างงานก็ชะลอตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาส 2

ส่วนการกู้ยืมยังคงเพิ่มขึ้นทั้งในสถาบันการเงินและธนาคารเงา ขณะที่การออกหุ้นกู้พุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์

นายจ้าง ยูเสียน ผู้อำนวยการแผนกคาดการณ์เศรษฐกิจของศูนย์สารสนเทศแห่งรัฐ กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนในไตรมาส 3 จะขยายตัวต่ำสุดในปีนี้

นายจ้างระบุว่า รัฐบาลยังไม่สามารถบังคับใช้นโยบายได้อย่างเต็มที่ในช่วงครึ่งปีแรก ขณะที่ผลบวกจากการใช้มาตรการปรับลดภาษี ก็ต้องใช้เวลากว่าที่จะเห็นผล

นายจ้างคาดว่า เศรษฐกิจจีนจะมีการขยายตัว 6.1% ในไตรมาส 3 และ 6.2% ในไตรมาส 4 ส่งผลให้ตลอดทั้งปี 2562 เศรษฐกิจจีนจะมีการเติบโต 6.2-6.3% ต่ำกว่าเป้าที่รัฐบาลตั้งไว้ที่ระดับ 6.0-6.5%

ทั้งนี้ เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 6.4% ในไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว และมีการขยายตัวตลอดทั้งปี 2561 ที่ระดับ 6.6% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ปี 2533

ส่วนในปีนี้ เศรษฐกิจจีนมีการขยายตัว 6.4% ในไตรมาส 1 เท่ากับไตรมาส 4 ของปีที่แล้ว แต่ชะลอตัวลงสู่ 6.2% ในไตรมาส 2

จีนจะเปิดเผยตัวเลขการขยายตัวทางเศรษฐกิจประจำไตรมาส 3 ในกลางเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ