เกาหลีใต้เผยยอดส่งออกเดือนก.ย.ร่วงลงติดต่อกันเดือนที่ 10 จากผลกระทบข้อพิพาทการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 1, 2019 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกของเกาหลีใต้ในเดือนก.ย.ร่วงลง 11.7% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 10 เนื่องจากการส่งออกของเกาหลีใต้ยังคงได้รับแรงกดดันจากราคาเซมิคอนดักเตอร์ที่อ่อนแอลง รวมทั้งข้อพิพาทการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐและจีน

ทั้งนี้ ยอดส่งออกในเดือนก.ย.อยู่ที่ระดับ 4.47 หมื่นล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งอยู่ที่ 5.06 หมื่นล้านดอลลาร์

ขณะที่ยอดนำเข้าในเดือนก.ย.ร่วงลง 5.6% เมื่อเทียบรายปี แตะที่ระดับ 3.87 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่งผลให้เกาหลีใต้มียอดเกินดุลการค้าในเดือนก.ย.ที่ระดับ 5.97 พันล้านดอลลาร์ ทำสถิติเกินดุลติดต่อกันเดือนที่ 92 เนื่องจากยอดส่งออกมีมูลค่าสูงกว่ายอดนำเข้า

รายงานระบุว่า ยอดส่งออกชิพซึ่งเป็นสินค้าส่งออกหลักของเกาหลีใต้ ทรุดตัวลง 31.5% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดส่งออกผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี ปรับตัวลง 17.6% เมื่อเทียบรายปี

ส่วนยอดส่งออกอุปกรณ์มือถือ ปรับตัวขึ้น 1.1% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นแบบรายปีเป็นครั้งแรกในรอบ 14 เดือน และยอดส่งออกเรือพุ่งขึ้น 30.9%

ทั้งนี้ ยอดส่งออกไปยังประเทศจีน ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของเกาหลีใต้นั้น ร่วงลง 21.8% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากผลกระทบของข้อพิพาทการค้าระหว่างจีนและสหรัฐ ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐลดลง 2.2% ในเดือนก.ย.

ส่วนยอดส่งออกไปยังญี่ปุ่น ลดลง 5.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากความตึงเครียดด้านการค้าระหว่างสองประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ