ญี่ปุ่นเผยการใช้จ่ายภาคครัวเรือนเดือนส.ค.เพิ่มขึ้น 1% หลังยอดซื้อรถยนต์แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday October 8, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ยอดการใช้จ่ายภาคครัวเรือนของญี่ปุ่นปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 9 ในเดือนส.ค. โดยได้แรงหนุนจากยอดซื้อรถยนต์ที่แข็งแกร่ง

รายงานระบุว่า การใช้จ่ายของครัวเรือนที่มีสมาชิก 2 คนหรือมากกว่า ปรับตัวขึ้น 1% เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 296,327 เยน (2,700 ดอลลาร์) ในเดือนส.ค. หรือเพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แม้ว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะปรับขึ้นอัตราภาษีการบริโภคจาก 8% เป็น 10% เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา แต่ก็เป็นเรื่องยากที่จะประเมินว่ามาตรการดังกล่าวส่งผลต่อพฤติกรรมการใช้จ่ายของผู้บริโภคหรือไม่

กระทรวงฝ่ายกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นระบุว่า "ไม่เห็นแนวโน้มที่ชัดเจนว่าการปรับขึ้นภาษีส่งผลให้มีการเร่งซื้อสินค้าก่อนที่จะบังคับใช้อัตราภาษีใหม่ และเราจะยังต้องดูผลกระทบควบคู่ไปกับข้อมูลของเดือนก.ย.ด้วย นอกจากนี้ ทางกระทรวงยังคงการประเมินไว้ด้วยว่า การใช้จ่ายภาคครัวเรือนกำลังฟื้นตัวขึ้น

ทั้งนี้ การใช้จ่ายภาคครัวเรือนเป็นตัวบ่งชี้การบริโภคในภาคเอกชน โดยคิดเป็นสัดส่วนกว่าครึ่งหนึ่งของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของญี่ปุ่น


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ