ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียเดือนต.ค.ร่วง 5.5% ต่ำสุดในรอบ 4 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 10, 2019 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจ ซึ่งจัดทำโดยสถาบันเมลเบิร์นและเวสต์แพค ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลีย ร่วงลง 5.5% ในเดือนต.ค. หลังจากลดลง 1.7% ในเดือนก.ย.

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลงในเดือนต.ค. แม้ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 3 ครั้งแล้วนับตั้งแต่ต้นปี ขณะที่ความวิตกเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจในระยะสั้นส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่น

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลง 8.6% จากระดับปีก่อน และที่ระดับ 92.8 บ่งชี้ว่า ขณะที่ผู้บริโภคที่มีมุมมองเป็นลบต่อเศรษฐกิจ มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองเป็นบวก และดัชนีอยู่ที่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ค. 2558

ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชน 1,200 รายดังกล่าว จะสร้างความวิตกให้กับธนาคารกลางออสเตรเลีย (RBA) ซึ่งปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% เพื่อกระตุ้นอุปสงค์ของผู้บริโภค

นายบิล อีแวนส์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของเวสต์แพค เปิดเผยว่า โดยปกติแล้วการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นโดยเฉพาะอย่างยิ่งเกี่ยวกับความคาดหวังของผู้บริโภคและการประเมินฐานะทางการเงินของตนเอง

นอกจากนี้ ผลสำรวจบ่งชี้ด้วยว่า ดัชนีภาวะเศรษฐกิจในช่วง 12 เดือนข้างหน้า ร่วงลง 6% ขณะที่การคาดการณ์สำหรับ 5 ปีข้างหน้า ร่วง 9.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ