(เพิ่มเติม) ยอดส่งออกเบียร์ญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้เดือนก.ย.ทรุดกว่า 99% หลังชาวโสมบอยคอตสินค้าญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 30, 2019 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเบียร์ของญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ ทรุดฮวบลง 99.9% ในเดือนก.ย. เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 588,000 เยน (5,400 ดอลลาร์สหรัฐ) เนื่องจากผลกระทบของการที่ชาวเกาหลีใต้บอยคอตสินค้าญี่ปุ่น ท่ามกลางความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศที่ย่ำแย่ลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การรณรงค์ต่อต้านสินค้าญี่ปุ่น ซึ่งรวมถึงรถยนต์นั้น ได้แพร่กระจายเป็นวงกว้างในหมู่ผู้บริโภคชาวเกาหลีใต้ หลังจากในเดือนก.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้ประกาศมาตรการจำกัดการส่งออกเคมีภัณฑ์ที่เกาหลีใต้จำเป็นต้องใช้ในการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ ได้แก่ fluorinated polyimides ซึ่งใช้ในการผลิตหน้าจอแสดงผล, photosensitising agent resist ใช้ในชิปประมวลผล และ hydrogen fluoride ใช้ในกระบวนการผลิตเซมิคอนดักเตอร์

รายงานของกระทรวงการคลังญี่ปุ่นระบุว่า ยอดส่งออก hydrogen fluoride ในเดือนก.ย.ทรุดตัวลงอย่างหนักถึง 99.4% แตะที่ระดับ 3.72 ล้านเยน

ทั้งนี้ ข้อพิพาทระหว่างญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ในประเด็นเงินชดเชยในช่วงสงครามโลกและนโยบายการค้านั้น ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศอยู่ในภาวะตกต่ำมากที่สุดในรอบหลายปี นอกจากนี้ การรณรงค์ต่อต้าสินค้าญี่ปุ่นยังส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวชาวเกาหลีใต้ที่เดินทางมายังประเทศญี่ปุ่น ลดน้อยลงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ