"มาร์กิต"เผยดัชนี PMI ภาคการผลิตสหรัฐสูงสุดรอบ 6 เดือนในต.ค. สวนทาง ISM

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 1, 2019 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอเอชเอส มาร์กิต ซึ่งเป็นบริษัทให้บริการข้อมูลทางการเงิน เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสหรัฐ ปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 51.3 ในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน จากระดับ 51.1 ในเดือนก.ย.

ดัชนี PMI ยังคงอยู่สูงกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว

ดัชนี PMI ได้รับแรงหนุนจากการเพิ่มขึ้นของคำสั่งซื้อใหม่สู่ระดับสูงสุดในรอบ 6 เดือน ขณะที่การจ้างงานสูงสุดในรอบ 5 เดือน และภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นสูงสุดในรอบ 4 เดือน

อย่างไรก็ดี ข้อมูลภาคการผลิตของมาร์กิตสวนทางกับผลสำรวจของสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) ซึ่งระบุว่า ดัชนีภาคการผลิตของสหรัฐปรับตัวขึ้นสู่ระดับ 48.3 ในเดือนต.ค. จากระดับ 47.8 ในเดือนก.ย. แต่ต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 49.1%

ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ภาวะหดตัวของภาคการผลิตของสหรัฐ ซึ่งเป็นการหดตัวเป็นเดือนที่ 3

ISM ระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐเริ่มเข้าสู่ภาวะหดตัวในเดือนส.ค. ซึ่งเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 3 ปี หลังจากที่มีการขยายตัวติดต่อกัน 35 เดือน

ทั้งนี้ ภาคธุรกิจมีความวิตกกังวลเกี่ยวกับการทำสงครามการค้าระหว่างสหรัฐและจีน ส่งผลให้คำสั่งซื้อเพื่อการส่งออกหดตัวลงตั้งแต่เดือนก.ค. โดยการบริโภค คำสั่งซื้อใหม่ สต็อกสินค้าคงคลังเพื่อการส่งออกและนำเข้า หดตัวลงเช่นกัน ขณะที่ภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลง


แท็ก ข้อมูล   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ