รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศคงการประเมินภาวะเศรษฐกิจ ชี้เศรษฐกิจย่ำแย่ลง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 8, 2019 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น เปิดเผยว่า ดัชนีที่สะท้อนสภาพเศรษฐกิจญี่ปุ่นปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนก.ย. แต่ทางรัฐบาลยังคงการประเมินเศรษฐกิจที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นมีแนวโน้มเข้าสู่ภาวะถดถอยไว้

ดัชนีพ้องเศรษฐกิจ (Coincident Index) เดือนก.ย. ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.0 จุดจากเดือนก่อนหน้า แตะ 101.0 เทียบกับฐานปี 2558 ที่ 100 หลังจากที่ลดลง 0.7 จุดในเดือนส.ค.

เจ้าหน้าที่แถลงต่อสื่อมวลชนว่า ตัวเลขที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นมีสาเหตุหลัก ๆ จากการใช้จ่ายภาคครัวเรือนที่พุ่งขึ้นก่อนที่รัฐบาลญี่ปุ่นจะขึ้นภาษีบริโภคเมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี ทางการญี่ปุ่นยังคงการประเมินที่ว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นกำลัง "ย่ำแย่ลง" โดยเป็นการใช้คำที่สะท้อนทัศนคติทางลบที่สุดของรัฐบาลญี่ปุ่น และเป็นเช่นนี้มา 2 เดือนติดต่อกันแล้ว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประเมินดังกล่าวสะท้อนถึงความอ่อนแอด้านการผลิตและส่งออก ท่ามกลางข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน ซึ่งเป็นปัจจัยฉุดเศรษฐกิจโลก

ส่วนดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ (Leading Indicator) ซึ่งคาดการณ์แนวโน้มในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ขยับขึ้น 0.3 จุด แตะ 92.2 ในเดือนก.ย. หลังจากที่ปรับตัวลดลง 1.8 จุดในเดือนส.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ