ญี่ปุ่นเผยความเชื่อมั่นทางธุรกิจเดือนต.ค.ร่วงต่ำสุดในรอบ 8 ปี หลังรัฐบาลขึ้นภาษีบริโภค

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 11, 2019 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของชาวญี่ปุ่นที่ประกอบอาชีพที่มีความอ่อนไหวต่อภาวะเศรษฐกิจ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปีในเดือนต.ค. เนื่องจากยอดขายที่ซบเซาลงหลังจากมาตรการขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคเริ่มมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีความเชื่อมั่น diffusion index ซึ่งสะท้อนความเชื่อมั่นในกลุ่มอาชีพที่อ่อนไหวต่อสภาพเศรษฐกิจปัจจุบัน เช่น พนักงานขับรถแท็กซี่ และพนักงานร้านอาหาร ปรับตัวลดลง 10 จุด จากระดับของเดือนก.ย. สู่ระดับ 36.7 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ค. 2554 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่การบริโภคยังคงได้รับแรงกดดันจากเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่และคลื่นยักษ์สึนามิที่พัดกระหน่ำพื้นที่ฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนต.ค.ซึ่งปรับตัวลงเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนนั้น ยังได้รับผลกระทบจากภัยพิบัติทางธรรมชาติในญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นหลายครั้งช่วงเดือนต.ค. ซึ่งรวมถึงพายุไต้ฝุ่นฮากิบิส

ทั้งนี้ ดัชนีที่ต่ำกว่า 50 หมายความว่า ผู้ที่มีมุมมองเป็นลบนั้น มีจำนวนมากกว่าผู้ที่มีมุมมองบวกในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา

อย่างไรก็ดี แม้ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับตัวลดลงในเดือนต.ค. แต่สำนักงานคณะรัฐบาลญี่ปุ่นยังคงระดับการประเมินเอาไว้ที่ระดับเดิม โดยชี้ว่า เศรษฐกิจส่งสัญญาณฟื้นตัวช้า พร้อมระบุว่า ผลกระทบจากการปรับขึ้นภาษีการบริโภคและภัยพิบัตินั้น "เป็นปัจจัยชั่วคราว"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ