ญี่ปุ่นเผยยอดส่งออกเบียร์ไปเกาหลีใต้เดือนต.ค.ดิ่ง ขณะกระแสบอยคอตฉุดยอดส่งออกทรุด

ข่าวเศรษฐกิจ Friday November 29, 2019 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ปริมาณการส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปเกาหลีใต้ยังคงร่วงลงในเดือนต.ค. จากผลกระทบของข้อพิพาทเรื่องแรงงานญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก จนนำไปสู่กระแสบอยคอตสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ ท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างสองประเทศที่เขม็งเกลียวยิ่งขึ้น

กระทรวงฯ ระบุว่า ยอดส่งออกสินค้าจากญี่ปุ่นไปยังเกาหลีใต้ดิ่งลง 23.1% ในเดือนต.ค. เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันในปีที่แล้ว โดยผลิตภัณฑ์อาหารและอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้องกับเซมิคอนดักเตอร์เป็นผลิตภัณฑ์ที่มียอดส่งออกลดลงมากที่สุด

ยอดส่งออกอาหารร่วงลง 58.1% ในช่วงเวลาดังกล่าว ขณะที่ยอดส่งออกเบียร์ดิ่งลงเป็นศูนย์เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2542 หลังจากที่ทรุดตัวลง 99.9% ในเดือนก.ย. และ 92.2% ในเดือนส.ค. เมื่อเทียบรายปี

ในปี 2561 ญี่ปุ่นมีการส่งออกเบียร์ไปยังเกาหลีใต้คิดเป็นตัวเลขประมาณ 60% ของยอดส่งออกสินค้าไปยังต่างประเทศทั้งหมด อย่างไรก็ตาม กระแสบอยคอตสินค้าญี่ปุ่นที่เกิดขึ้นในหมู่ชาวเกาหลีใต้ ท่ามกลางความสัมพันธ์อันตึงเครียดระหว่างสองประเทศ ได้ส่งผลให้ผู้บริโภคมีความต้องการสินค้าจากญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นเบียร์ สาเก หรือแม้แต่เสื้อผ้า และรถยนต์ ซึ่งร่วงลงลงอย่างมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การบอยคอตสินค้าญี่ปุ่นในเกาหลีใต้ซึ่งส่งผลกระทบอย่างมากต่อยอดส่งออกสินค้าของญี่ปุ่นในครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจากทั้งสองประเทศมีข้อพิพาทเกี่ยวกับปัญหาแรงงานในช่วงสงครามโลก จนนำไปสู่การทะเลาะเบาะแว้งบนสังเวียนการค้าที่ยังคงหาทางยุติไม่ได้มาจนบัดนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ