รัฐบาลฮ่องกงเผยยอดค้าปลีกเดือนต.ค.ทรุดหนัก หลังเหตุประท้วงยืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday December 3, 2019 09:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลงรุนแรงถึง 24.3% ในเดือนต.ค. เมื่อพิจารณาในแง่ของมูลค่า และเมื่อพิจารณาในแง่ของปริมาณพบว่า ยอดค้าปลีกหดตัวลง 26.2% ทำสถิติร่วงลงด้วยเลขสองหลักติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4 ทั้งในแง่มูลค่าและปริมาณ เนื่องจากผลกระทบของเหตุการณ์ประท้วงรุนแรงที่ยืดเยื้อเป็นเวลานานเกือบ 6 เดือน

การทรุดตัวลงของยอดค้าปลีกสะท้อนให้เห็นว่า วันหยุดในเทศกาลโกลเด้นวีคของจีนไม่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เดินทางมายังฮ่องกงได้ เนื่องจากเหตุการณ์ประท้วงในฮ่องกงยังคงยืดเยื้อ โดยรายงานระบุว่า จำนวนนักท่องเที่ยวในฮ่องกงลดฮวบลงเกือบ 44% ในเดือนต.ค.

นายพอล ชาน รัฐมนตรีคลังฮ่องกงกล่าวว่า ความเสียหายที่เกิดจากการประท้วงรุนแรงได้ส่งผลให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของฮ่องกงลดลงถึง 2% โดยคาดว่าเศรษฐกิจฮ่องกงจะหดตัวลงสู่ระดับ 1.3% ในปี 2562 เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า นายชานยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจฮ่องกงกำลังเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบากมาก และเพื่อเป็นการฟื้นฟูเศรษฐกิจนั้น ภาคส่วนต่างๆจะต้องร่วมมือกันหยุดยั้งความรุนแรง เพื่อให้สังคมกลับสู่ความเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะทำให้ประชาชนสามารถกลับมาดำเนินชีวิตได้ตามปกติ และภาคธุรกิจก็สามาถกลับมาดำเนินการได้ตามปกติเช่นกัน


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ