เกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทำสถิติสูงสุดระดับใหม่ในเดือนพ.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 4, 2019 10:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดระดับใหม่ในเดือนพ.ย. โดยได้ปัจจัยหนุนส่วนหนึ่งจากรายได้ที่เพิ่มขึ้นของสินทรัพย์ในรูปสกุลเงินต่างประเทศ

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนพ.ย. ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 4.0746 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.14 พันล้านดอลลาร์จากเดือนก่อนหน้า โดยเกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากเป็นอันดับ 9 ของโลกในขณะนี้

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์ เงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง

สำหรับหลักทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนนั้น มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.7651 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.71 พันล้านดอลลาร์ จาก ณ สิ้นต.ค. ขณะที่เงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศปรับตัวลดลง 1.52 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.016 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนสินทรัพย์ที่ส่งสมทบใน IMF ปรับตัวลง 500 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.62 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.37 พันล้านดอลลาร์ และ 4.79 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ