เกาหลีใต้เผยทุนสำรองเงินตราต่างประเทศทำสถิติสูงสุดในเดือนธ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 6, 2020 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ (BOK) เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนธ.ค. เนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐส่งผลให้สินทรัพย์ในรูปสกุลเงินอื่นๆ มีมูลค่าสูงขึ้น

ทั้งนี้ ณ สิ้นเดือนธ.ค. ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้อยู่ที่ระดับ 4.0882 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 1.36 พันล้านดอลลาร์ จากเดือนก่อนหน้า ส่งผลให้เกาหลีใต้มีทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมากเป็นอันดับ 9 ของโลก

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์ในรูปสกุลเงินต่างประเทศ เงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง

สำหรับหลักทรัพย์สกุลเงินต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลและหุ้นกู้ของบริษัทเอกชนนั้น มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.85 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนธ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.51 พันล้านดอลลาร์ จาก ณ สิ้นพ.ย. ขณะที่เงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศปรับตัวลดลง 7.31 พันล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 1.25 หมื่นล้านดอลลาร์

ส่วนสินทรัพย์ที่ส่งสมทบใน IMF ปรับตัวเพิ่มขึ้น 170 ล้านดอลลาร์ สู่ระดับ 2.79 พันล้านดอลลาร์ ขณะที่สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 3.35 พันล้านดอลลาร์ และ 4.79 พันล้านดอลลาร์ ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ