อังกฤษเผยดัชนี CPI ขยายตัว 1.3% ในเดือนธ.ค. ต่ำสุดรอบกว่า 3 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 15, 2020 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติอังกฤษ (ONS) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ขยายตัว 1.3% ในเดือนธ.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ หลังจากปรับตัวขึ้น 1.5% ในเดือนพ.ย.

ตัวเลข CPI ที่ชะลอตัวดังกล่าวได้รับผลกระทบจากการปรับตัวลงของราคาเสื้อผ้า และการที่โรงแรมจำนวนมากต่างลดราคาห้องพักในเดือนพ.ย.

ตัวเลข CPI ดังกล่าวยังคงต่ำกว่า 2% ซึ่งเป็นระดับเป้าหมายเงินเฟ้อของธนาคารกลางอังกฤษ (BoE) ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า BoE จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมเดือนนี้

ONS ยังเปิดเผยว่า ดัชนี CPI พื้นฐาน ซึ่งไม่รวมหมวดพลังงาน ยาสูบ และแอลกอฮอล์ ร่วงลงสู่ระดับ 1.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย.2559 จากระดับ 1.7% ในเดือนพ.ย.

BoE คาดการณ์ว่า อัตราเงินเฟ้อจะร่วงลงแตะระดับ 1.25% ในช่วงต้นปีนี้ จากการปรับตัวลงของราคาพลังงาน แต่จะดีดตัวเหนือเป้าหมายของ BoE ที่ระดับ 2% ในช่วงเวลา 3 ปี

ก่อนหน้านี้ ดัชนี CPI พุ่งแตะระดับ 3.1% ในเดือนพ.ย.2560 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี จากการอ่อนค่าของปอนด์ หลังจากที่อังกฤษทำประชามติแยกตัวออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ซึ่งเป็นปัจจัยกระตุ้นให้เงินเฟ้อทะยานขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ