ญี่ปุ่นเผยราคาค้าส่งปี 62 ขยายตัว 0.2% แต่ชะลอตัวลงจากปี 61

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 16, 2020 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาค้าส่ง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรวัดเงินเฟ้อที่สำคัญของญี่ปุ่นนั้น ปรับตัวขึ้น 0.2% ในปี 2562 โดยดัชนีปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แม้จะเพิ่มขึ้นในอัตราที่ชะลอตัวกว่าปีก่อนหน้าก็ตาม โดยเป็นผลมาจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลดลงเนื่องจากความขัดแย้งด้านการค้าที่ยืดเยื้อระหว่างสหรัฐกับจีน

นอกจากนี้ BOJ ยังระบุด้วยว่า การที่ญี่ปุ่นได้ปรับขึ้นภาษีอุปโภคบริโภคจาก 8% เป็น 10% ในวันที่ 1 ต.ค. 2562 นั้น เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้ราคาสินค้าปรับตัวเพิ่มขึ้น และหากไม่คิดผลกระทบจากการขึ้นภาษี ราคาค้าส่งของญี่ปุ่นในปี 2562 ก็จะปรับตัวลดลง 0.2% เมื่อเทียบรายปี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ราคาผลิตภัณฑ์โลหะที่ไม่ใช่เหล็กอ่อนตัวลง 5.2% ขณะที่ผลิตภัณฑ์น้ำมันและถ่านหินปรับตัวลดลง 4.8% อย่างไรก็ตาม ผลิตภัณฑ์ประเภทเยื่อกระดาษและกระดาษปรับตัวเพิ่มขึ้น 5.8%

ในส่วนของราคาสินค้าส่งออกนั้นปรับตัวลดลง 3.7% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะที่ราคาสินค้านำเข้าปรับตัวลดลง 5.2%

ส่วนในเดือนธ.ค.เพียงเดือนเดียวนั้น ราคาค้าส่งปรับตัวขึ้น 0.9% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนหน้า เนื่องจากราคาน้ำมันที่เพิ่มสูงขึ้นเนื่องจากความขัดแย้งทางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ