ยอดนักท่องเที่ยวจีนเยือนมาเก๊าลดฮวบ 80% หวั่นกระทบธุรกิจกาสิโน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 27, 2020 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลจากสำนักงานท่องเที่ยวมาเก๊าเผยให้เห็นว่า นักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เดินทางเยือนมาเก๊าในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ลดลงอย่างฮวบฮาบ โดยจำนวนนักท่องเที่ยวจากจีนในวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันที่ 3 ของเทศกาลตรุษจีนนั้น ดิ่งลงถึง 80% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ขณะที่ยอดนักท่องเที่ยวจากจีนในช่วง 3 วันแรกของเทศกาลตรุษจีน ลดลง 66% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ตัวเลขดังกล่าวก่อให้เกิดความกังวลว่าอุตสาหกรรมกาสิโน ซึ่งเป็นอุตสาหกรรมสำคัญของมาเก๊า จะได้รับผลกระทบอย่างหนักหลังนักท่องเที่ยวจีนหดหาย อันเป็นผลจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ จนส่งผลให้ทางการจีนต้องควบคุมการเดินทางของชาวจีน

ก่อนหน้านี้ อุตสาหกรรมกาสิโนของมาเก๊าส่งสัญญาณน่าเป็นห่วงอยู่เดิมแล้ว โดยรายได้จากธุรกิจการพนันในเดือนธ.ค.ที่ผ่านมาอยู่ที่ 2.284 หมื่นล้านปาตากามาเก๊า หรือประมาณ 2.85 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งลดลง 13.7% จากปีก่อนหน้า และยังปรับตัวลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่สามด้วย

ตัวเลขดังกล่าวสะท้อนให้เห็นว่า เมืองซึ่งเป็นศูนย์กลางการพนันอันดับต้น ๆ ของโลกอย่างมาเก๊า กำลังประสบกับปัญหาในการดึงดูดนักพนัน โดยได้รับผลกระทบจากความตึงเครียดด้านภูมิศาสตร์การเมืองและการชะลอตัวของเศรษฐกิจ และยังคงมีแนวโน้มซบเซาลงอีกจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

ทั้งนี้ มาเก๊าพบยอดผู้ติดเชื้อไวรัสดังกล่าวแล้ว 6 ราย โดยล่าสุดได้มีมาตรการเลื่อนเปิดการเรียนการสอนตามโรงเรียน และอาจมีการสั่งปิดกาสิโนหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ