บริษัทญี่ปุ่นในไทยมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลง เหตุจากข้อพิพาทการค้าสหรัฐ-จีน,เงินบาทแข็งค่า

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 5, 2020 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า บริษัทญี่ปุ่นที่ดำเนินธุรกิจในไทยมีความเชื่อมั่นทางธุรกิจลดลง โดยได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน รวมถึงการแข็งค่าของเงินบาท ซึ่งส่งผลให้ดัชนีความเชื่อมั่นในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ดิ่งลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 8 ปี

หอการค้าญี่ปุ่นประจำกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 อยู่ที่ -38 ลดลง 19 จุดจากช่วงครึ่งปีแรก อีกทั้งยังแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่ช่วงครึ่งหลังของปี 2554 ซึ่งขณะนั้นอยู่ที่ -41 หลังเกิดเหตุน้ำท่วมใหญ่

ดัชนีดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงการคาดการณ์ทางธุรกิจในกรอบเวลา 6 เดือนเมื่อเทียบกับช่วง 6 เดือนก่อนหน้า โดยจะหักลบเปอร์เซนต์ของบริษัทที่ตอบแบบสำรวจว่าความเชื่อมั่น "ย่ำแย่ลง" ออกจากบริษัทที่ตอบว่าความเชื่อมั่น "ดีขึ้น"

นายอัตซูชิ ทาเกตานิ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเศรษฐกิจของหอการค้าญี่ปุ่น และผู้อำนวยการองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) เปิดเผยกับสำนักข่าวเอ็นเอ็นเอว่า "เราคิดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยในช่วงครึ่งหลังของปี 2562 ได้ชะลอตัวลง เพราะได้รับผลกระทบจากข้อพิพาททางการค้าระหว่างสหรัฐกับจีน และการแข็งค่าของเงินบาท"

นายทาเกตานิเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคเครื่องจักรการขนส่งที่มีความเชื่อมั่นลดต่ำถึง -78 ขณะที่ความเชื่อมั่นในภาคเหล็กกล้าและโลหะที่ไม่มีส่วนผสมของเหล็กอยู่ที่ -63 และความเชื่อมั่นในภาคธุรกิจเคมีภัณฑ์อยู่ที่ -46


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ