(เพิ่มเติม) สิงคโปร์หั่นคาดการณ์ GDP ปี 63 เตรียมเปิดเผยมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 17, 2020 09:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ปี 2563 ลงสู่ระดับ ติดลบ 0.5% ถึง 1.5% จากระดับการประเมินก่อนหน้านี้ที่ 0.5% ถึง 2.5%

ทั้งนี้ รัฐบาลสิงคโปร์เตรียมเปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจในสัปดาห์นี้ ซึ่งรวมถึงการจัดสรรงบประมาณ เพื่อรับมือกับภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ที่จะมีต่อเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว

นายกาเบรียล ลิม ปลัดกระทรวงการค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวในวันนี้ว่า เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในขณะนี้ ประกอบกับความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นเป็นวงกว้าง และความรุนแรงของการแพร่ระบาด ทำให้ทางรัฐบาลกังวลว่าปัจจัยเหล่านี้อาจจะส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจสิงคโปร์

นอกจากนี้ การค้าและอุตสาหกรรมของสิงคโปร์รายงานว่า GDP ไตรมาส 4/2562 ขยายตัว 1% ซึ่งดีกว่าตัวเลขประมาณการเบื้องต้นที่ระบุว่าขยายตัวเพียง 0.8%

ทั้งนี้ สิงคโปร์เป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 นอกประเทศจีนมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ และเคยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง (SARS) ในปี 2543

นายลี เซียนลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ กล่าวเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า สิงคโปร์อาจเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยอันเนื่องจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

"ผมไม่สามารถบอกได้ว่าเราจะเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ แต่ก็มีความเป็นไปได้ โดยเศรษฐกิจของเราจะได้รับผลกระทบอย่างแน่นอน" นายลีกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ