(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนม.ค.-ก.พ.หดตัว 13.5% จากผลกระทบโควิด-19

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 16, 2020 11:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค.-ก.พ. ร่วงลง 13.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี ย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ว่าจะลดลง 3% เนื่องจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อกิจกรรมการผลิตและห่วงโซ่อุปทาน

ผลผลิตจากภาคอุตสาหกรรมการผลิต ลดลง 15.7% ขณะที่การผลิตและจัดส่งกระแสไฟฟ้า พลังงานความร้อน ก๊าซและน้ำ ลดลง 7.1% ส่วนภาคอุตสาหกรรมเหมืองแร่มีผลผลิตลดลง 6.5%

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์จาก NBS ระบุว่า แม้การระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างรวดเร็วและรุนแรงต่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจ แต่เชื่อว่า ผลกระทบดังกล่าวจะเกิดขึ้นในระยะสั้นและสามารถควบคุมได้

NBS กล่าวในแถลงการณ์ว่า เนื่องจากในขณะนี้จีนสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้แล้ว ดังนั้น พื้นฐานทางเศรษฐกิจของจีนจึงปรับตัวดีขึ้น ขณะที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจจะยังคงได้รับแรงกระตุ้นในระยะยาว

"เศรษฐกิจสามารถต้านทานผลกระทบต่างๆ ของการแพร่ระบาด" แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในรายละเอียด พบว่า ผลผลิตของรัฐวิสากิจลดลง 7.9% ผลผลิตของบริษัทร่วมทุน ลดลง 14.2% และบริษัททุนต่างชาติ ร่วงลง 21.4%

ขณะที่ผลผลิตของบริษัทในภาคเอกชน ลดลง 20.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมถูกใช้เป็นตัวชี้วัดกิจกรรมของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีอย่างน้อย 20 ล้านหยวน (2.86 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ