(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยดัชนี PMI ภาคบริการขยับขึ้นเล็กน้อยในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday May 31, 2020 10:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการในเดือนพ.ค.อยู่ที่ระดับ 53.6 เพิ่มขึ้นจากระดับ 53.2 ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ ดัชนี PMI ที่อยู่เหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคบริการของจีนมีการขยายตัว ขณะที่ดัชนีต่ำกว่าระดับ 50 จะบ่งชี้ถึงภาวะหดตัว

นายจ้าว ชิงเหอ นักสถิติอาวุโสของ NBS กล่าวว่า ตลาดผู้บริโภคเริ่มฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง โดยได้แรงหนุนจากนโยบายกระตุ้นการบริโภค และการบริโภคที่พุ่งขึ้นในช่วงวันหยุดแรงงานนาน 5 วันเมื่อต้นเดือนพ.ค.

ผลสำรวจพบว่า ในบรรดา 21 ภาคธุรกิจบริการ พบว่า 15 ภาคธุรกิจมีกิจกรรมขยายตัวในเดือนพ.ค. โดยการขนส่ง ที่พักและอาหาร การสื่อสาร อินเทอร์เน็ตและซอฟต์แวร์ มีการขยายตัวคึกคักในเดือนพ.ค. ดังเห็นได้จากดัชนีย่อยของภาคธุรกิจเหล่านี้ที่ล้วนปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่เหนือระดับ 55

อย่างไรก็ตาม บางภาคธุรกิจยังเผชิญกับปัญหาในการฟื้นการผลิตและการทำงานให้กลับสู่สภาวะปกติ เช่น วัฒนธรรม บันเทิง และกีฬา ซึ่งดัชนีในภาคธุรกิจนี้อยู่ที่ 44.5 ในเดือนพ.ค. บ่งชี้ว่ายังคงอยู่ในภาวะหดตัว

ขณะเดียวกันในวันนี้ สำนักงานสถิติยังได้เปิดเผย PMI ภาคการผลิต ซึ่งปรับตัวลงเล็กน้อยสู่ระดับ 50.6 ในเดือนพ.ค. จาก 50.8 ในเดือนเม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ