(เพิ่มเติม) สนง.สถิติจีนเผยการผลิตภาคอุตสาหกรรมปรับตัวขึ้น 4.4% ในเดือนพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 15, 2020 11:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า การผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งเป็นดัชนีวัดภาวะเศรษฐกิจที่สำคัญของจีน ปรับตัวขึ้น 4.4% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งดีกว่าในเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 3.9% เนื่องจากกิจกรรมด้านโรงงานเริ่มฟื้นตัวขึ้น หลังจากรัฐบาลมีการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

รายงานของ NBS ระบุว่า ณ วันที่ 27 พ.ค. ประมาณ 67.4% ของบริษัทอุตสาหกรรมที่ได้รับการสำรวจนั้น ได้กลับมาดำเนินการผลิตแล้วที่ระดับ 80% ของกำลังการผลิตของบริษัท ซึ่งเพิ่มขึ้น 6.6% จากช่วงปลายเดือนเม.ย.

เมื่อแยกตามภาคส่วนอุตสาหกรรมพบว่า ผลผลิตในอุตสาหกรรมการผลิตมีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดถึง 5.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ผลผลิตในอุตสาหกรรมไฟฟ้า พลังงานความร้อน แก๊ส และน้ำประปา ปรับตัวขึ้น 3.6% และผลผลิตในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ เพิ่มขึ้น 1.1%

ส่วนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัวลง 2.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอลงหลังจากที่หดตัว 4.9% ในช่วง 4 เดือนแรกปีนี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนใช้ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเป็นมาตรวัดกิจกรรมด้านการผลิตของบริษัทขนาดใหญ่ที่มีรายได้ต่อปีอย่างน้อย 20 ล้านหยวน หรือประมาณ 2.82 ล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ