(เพิ่มเติม) ญี่ปุ่นเผยดัชนี CPI พื้นฐานลด 0.2% ในพ.ค. ลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 19, 2020 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) พื้นฐานที่ไม่นับรวมราคาอาหารสดซึ่งมีความผันผวน ปรับตัวลง 0.2% ในเดือนพ.ค. เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งเป็นการลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากผลกระทบของแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลให้ต้นทุนพลังงานและค่าที่พักปรับตัวลดลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนี CPI พื้นฐานปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค. หลังจากที่ลดลง 0.2% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 40 เดือน และอาจเพิ่มความยากลำบากให้กับธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ในการบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2%

กระทรวงกิจการภายในประเทศและการสื่อสารของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ราคาน้ำมันก๊าดและน้ำมันเบนซิน ทรุดตัวลง 16.5% และ 16.4% ตามลำดับ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบร่วงลงหลังจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก

"ผลกระทบจากการร่วงลงของราคาพลังงานได้สร้างแรงกดดันโดยตรงต่อดัชนี CPI และคาดว่าดัชนีจะปรับตัวลงอีกในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ หากการร่วงลงของราคาน้ำมันทำให้ราคาไฟฟ้าและก๊าซปรับตัวลงด้วย" เจ้าหน้าที่กระทรวงฯ แถลงกับผู้สื่อข่าว

ส่วนราคาที่พักในโรงแรมและที่พักประเภทอื่นๆ ร่วงลง 4% เนื่องจากอุปสงค์ด้านการเดินทางชะลอตัวลง หลังจากรัฐบาลญี่ปุ่นได้ขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ