โควิดฉุดความเชื่อมั่นผู้ผลิตรายใหญ่ญี่ปุ่น Q2/63 ดิ่งต่ำสุดในรอบ 11 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 1, 2020 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่นประจำไตรมาส 2/2563 ซึ่งรวมถึงผู้ผลิตรถยนต์และสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2552 เนื่องจากจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้ฉุดเศรษฐกิจญี่ปุ่นชะลอตัวลง

ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น (ทังกัน) ประจำไตรมาส 2 ร่วงลงสู่ระดับ -34 จากระดับ -8 ในไตรมาส 1 นอกจากนี้ ดัชนีทังกันไตรมาส 2 ยังออกมาย่ำแย่กว่าที่นักวิเคราะห์ในโพลล์สำรวจของสำนักข่าวเกียวโดคาดว่าจะอยู่ที่ -31

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นของกลุ่มบริษัทนอกภาคการผลิต ซึ่งรวมถึงภาคบริการนั้น ร่วงลงสู่ระดับ -17 ในไตรมาส 2 จากระดับ 8 ในไตรมาส 1 ขณะที่ตลาดคาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ระดับ -18

ทั้งนี้ การทรุดตัวลงของดัชนีความเชื่อมั่นดังกล่าวนั้น เป็นผลมาจากการที่ประชาชนหลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านและอยู่แต่ในบ้านเป็นเวลานานขึ้น แม้ว่ารัฐบาลได้ประกาศยกเลิกคำขอให้ประชาชนอยู่แต่ในบ้านในจังหวัดฮอกไกโดและกรุงโตเกียวในช่วงปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ผลสำรวจทังกันยังแสดงให้เห็นว่า บริษัทญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ร้ายแรงท่ามกลางความวิตกกังวลที่ว่า ไวรัสโควิด-19 อาจกลับมาแพร่ระบาดรอบสอง แม้ธนาคารกลางและรัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแล้วก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ