เกาหลีใต้เผยดอลล์อ่อนหนุนทุนสำรอง FX เดือนมิ.ย.พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2020 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ ณ สิ้นเดือนมิ.ย.อยู่ที่ระดับ 4.1075 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3.44 พันล้านดอลลาร์จากเดือนพ.ค. โดยทุนสำรองเดือนมิ.ย.ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งนี้ ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิ.ย.นั้น ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศที่มีทุนสำรองมากที่สุดเป็นอันดับ 9 ของโลก

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า ปัจจัยที่ทำให้ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศพุ่งขึ้นในเดือนมิ.ย.นั้น มาจากการเพิ่มขึ้นของผลตอบแทนการลงทุน รวมทั้งการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งทำให้สินทรัพย์ที่ถือครองอยู่ในรูปสกุลเงินอื่นๆ อาทิ ยูโรและเยนนั้น มีมูลค่าสูงขึ้นเมื่อคิดเป็นสกุลเงินดอลลาร์

ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของเกาหลีใต้ประกอบด้วยหลักทรัพย์ต่างประเทศ ซึ่งรวมถึงพันธบัตรรัฐบาลและตราสารหนี้เอกชน, เงินฝากในรูปสกุลเงินต่างประเทศ, สินทรัพย์ที่ส่งสมทบในกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF), สิทธิพิเศษถอนเงิน (SDR) และทองคำแท่ง

สำหรับหลักทรัพย์ต่างประเทศ มีมูลค่าทั้งสิ้น 3.7258 แสนล้านดอลลาร์ ณ สิ้นเดือนมิ.ย. เพิ่มขึ้น 6.88 พันล้านดอลลาร์จากเดือนพ.ค. และคิดเป็นสัดส่วนสูงถึง 90.7% ของมูลค่ารวมทุนสำรองเงินตราต่างประเทศ

ส่วนมูลค่าการถือครองทองคำทรงตัวที่ 4.79 พันล้านดอลลาร์ และมูลค่าการถือครอง SDR เพิ่มขึ้น 280 ดอลลาร์ แตะที่ 3.08 พันล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ