แบงก์ชาติญี่ปุ่นลดประเมินเศรษฐกิจ 9 ภูมิภาค เหตุพิษโควิดกระทบธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 9, 2020 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับลดการประเมินภาวะเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคของญี่ปุ่นเป็นไตรมาสที่ 2 ติดต่อกันในวันนี้ เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ยังคงส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจเป็นวงกว้าง

รายงานซากุระรีพอร์ท หรือรายงานภาวะเศรษฐกิจทั้ง 9 ภูมิภาคของ BOJ ซึ่งมีการเผยแพร่ในวันนี้ระบุว่า เศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ ของญี่ปุ่นถดถอยลง หรืออยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่ เมื่อเทียบกับในเดือนเม.ย. เนื่องจากไวรัสโควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลก

นายฮารุฮิโกะ คุโรดะ ผู้ว่าการ BOJ กล่าวในการประชุมทางไกลร่วมกับบรรดาผู้จัดการสาขาภูมิภาคของ BOJ ว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้เศรษฐกิจของประเทศตกอยู่ในสถานการณ์ที่ย่ำแย่อย่างมาก พร้อมกับเน้นย้ำคำมั่นสัญญาในการใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม หากจำเป็น "ส่วนแนวโน้มในวันข้างหน้านั้น เศรษฐกิจญี่ปุ่นจะกระเตื้องขึ้น เนื่องจากผลผลิตมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมทั้งอานิสงส์จากนโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เมื่อการแพร่ระบาดของไวรัสเริ่มลดน้อยลง" นายคุโรดะกล่าว

นอกจากนี้ นายคุโรดะกล่าวว่า BOJ จะจับตาผลกระทบของสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ฝั่งตะวันตกเฉียงใต้และตอนกลางของญี่ปุ่น ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่าจะยังคงรักษาระบบการเงิน และสร้างความเชื่อมั่นว่าการทำธุรกรรมต่างๆ จะเป็นไปอย่างราบรื่น

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ซากุระรีพอร์ท เป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจคล้ายกับรายงาน Beige Book ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และจะมีการเปิดเผยทุกๆ 3 เดือน หลังการประชุมผู้จัดการสาขาภูมิภาคของ BOJ

ทั้งนี้ การประชุมนโยบายการเงินครั้งถัดไปของ BOJ จะจัดขึ้นในวันที่ 14-15 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ