ศุลกากรจีนเผยมูลค่าการค้ากับอาเซียนเพิ่มขึ้น 5.6% ส่วนกับไทยเพิ่มขึ้น 9.2%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 14, 2020 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ได้กลายเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของจีนในช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ โดยคิดเป็นสัดส่วน 14.7% ของมูลค่าการค้าในต่างประเทศทั้งหมดของจีน หลังจากที่ได้มีการยกระดับระเบียบการด้านเขตการค้าเสรีและความร่วมมือด้านห่วงโซ่อุปทาน

สำนักงานศุลกากรจีน (GAC) รายงานในวันนี้ว่า มูลค่าการค้าระหว่างจีนและอาเซียนอยู่ที่ 2.09 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.99 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ใน 6 เดือนแรกของปีนี้ เพิ่มขึ้น 5.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยยอดส่งออกไปอาเซียนเพิ่มขึ้น 3.4% แตะ 1.15 ล้านล้านหยวน ขณะที่นำเข้าเพิ่มขึ้น 8.5% แตะ 9.3857 แสนล้านหยวน

โฆษกศุลกากรจีน เปิดเผยว่า มูลค่าการค้าที่เพิ่มขึ้นนี้ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการค้าผลผลิตทางการเกษตรกับชาติสมาชิกอาเซียนเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ได้มีการยกระดับระเบียบการด้านเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน ซึ่งมีผลเมื่อเดือนต.ค. 2562 โดยมูลค่าการค้าผลผลิตการเกษตรระหว่างสองฝั่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 13.2% ในครึ่งปีแรก

อีกสาเหตุหนึ่งที่อยู่เบื้องหลังการค้าระหว่างทั้งสองฝั่งคือการเชื่อมโยงระหว่างกันในการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ระหว่างจีนกับประเทศแถบอาเซียน เช่น เวียดนาม มาเลเซีย และสิงคโปร์ ตลอดห่วงโซ่อุปทานระดับโลก ยกตัวอย่างเช่น วงจรรวมมีการนำเข้าจากอาเซียนเพิ่มขึ้น 23.8% และมีการส่งออกไปอาเซียนเพิ่มขึ้น 29.1%

ในช่วงเวลาเดียวกัน มูลค้าการค้าของจีนกับเวียดนามพุ่งขึ้น 18.1% ส่งผลให้มูลค่าการค้าของจีนกับเวียดนามสูงสุดเมื่อเทียบกับชาติอื่นๆ ในอาเซียน ขณะที่มูลค่าการค้ากับประเทศไทยเพิ่มขึ้น 9.2%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ