Beige Book ชี้ศก.สหรัฐเริ่มกระเตื้อง แต่แนวโน้มไม่แน่นอนเหตุโควิดเพิ่ม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 16, 2020 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจหรือ "Beige Book" เมื่อวานนี้ โดยระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐเริ่มฟื้นตัวขึ้นในช่วงต้นเดือนก.ค. หลังจากรัฐต่างๆ ในสหรัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ที่เคยบังคับใช้อย่างเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 อย่างไรก็ดี แนวโน้มเศรษฐกิจสหรัฐยังคงไม่แน่นอน เนื่องจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มขึ้นในหลายส่วนของประเทศ

รายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจจากเฟดทั้ง 12 เขต ระบุว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจปรับตัวขึ้นในเกือบทุกเขต แต่ก็ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจมีความไม่แน่นอนสูงมาก เนื่องจากกลุ่มผู้ประกอบการไม่มั่นใจว่าการแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจยาวนานเพียงใด

รายงานดังกล่าวยังระบุด้วยว่า อุตสาหกรรมต่างๆ ตั้งแต่อุตสาหกรรมสันทนาการและโรงแรม ไปจนถึงบริการวิชาชีพและธุรกิจบริการต่างๆ เริ่มฟื้นตัวขึ้น แต่ก็ยังอ่อนแอกว่าในช่วงก่อนเกิดวิกฤตโควิด-19

เฟดสาขาดัลลัสรายงานว่า แม้ภาวะเศรษฐกิจในเขตดัลลัสส่งสัญญาณฟื้นตัว แต่จำนวนผู้ติดเชื้อที่กลับมาเพิ่มขึ้น และการระงับคำสั่งเปิดเศรษฐกิจในเขตนั้น ได้สร้างความวิตกกังวลให้กับภาคธุรกิจ

ส่วนเฟดสาขาเซนต์หลุยส์รายงานว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจดีดตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่ง แต่อัตราการฟื้นตัวเป็นไปอย่างเชื่องช้านับตั้งแต่ช่วงกลางเดือนมิ.ย.

ขณะที่เฟดสาขาซานฟรานซิสโกระบุว่า ผู้ประกอบการร้านอาหารในลอสแอนเจลิสคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจอาจชะลอตัวลงอีก โดยแม้ว่าผู้ประกอบการเพิ่มการจ้างงานเล็กน้อย แต่ก็มีแนวโน้มที่จะเลิกจ้างพนักงานอีกครั้ง เนื่องจากรัฐแคลิฟอร์เนียชะลอการเปิดเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การเผยแพร่รายงาน Beige Book มีขึ้นก่อนที่คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟด (FOMC) จะจัดการประชุมครั้งต่อไปในวันที่ 28-29 ก.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ